HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN GHI NHẬN XÉT SỔ TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ HỌC SINH MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM
Thực hiện theo công văn 1842/BGDĐT – GDTH ngày 10/4/2014 về việc sử dụng sổ “Tổng hợp đánh giá học sinh” Mô hình trường học mới Việt Nam, BQL Dự án tỉnh lưu ý giáo viên các trường cách ghi nhận xét học sinh như sau:
1. Cấu trúc của sổ “ Tổng hợp đánh giá học sinh”
- Sổ “ Tổng hợp đánh giá học sinh” bao gồm: Các phiếu đánh giá cuối kỳ 1 và cuối năm học của học sinh các năm học.
- Trước khi ghi phiếu đánh giá tổng hợp, giáo viên cần nghiên cứu kỹ công văn 5737/BGDĐT – GDTH ban hành ngày 21/8/2013 và tài liệu “Hướng dẫn đánh giá học sinh mô hình trường học mới Việt Nam” của BGD&ĐT.
2. Cách ghi sổ “ Tổng hợp đánh giá học sinh”
. Phần thông tin:
- Trang 3, ghi như giấy khai sinh của học sinh
- Giáo viên căn cứ vào đánh giá thường xuyên được ghi ở sổ nhật ký đánh giá học sinh của giáo viên để ghi nhận xét các các phần đưới đây:
2.1. Phần ghi “Các môn học và hoạt động giáo dục”
Cột “nhận xét”:
- Ghi rõ mức độ hoàn thành hoặc chưa hoàn thành của học sinh với từng mạch kiến thức, kỹ năng môn học, hoạt động giáo dục.
-Ghi rõ những điểm nổi bật về sự tiến bộ của học sinh đối với môn học, hoạt động giáo dục của học sinh trong học kỳ hoặc cả năm.
-Những điểm nổi bật hoặc những điểm cần lưu ý từ nhận xét của giáo viên về bài kiểm tra định kỳ của học sinh.
-Những nội dung, kỹ năng chưa hoàn thành trong môn học, hoạt động giáo dục cần cố gắng trong thời gian tới.
2.2. Phần ghi“ các năng lực”:
- Giáo viên ghi nhận xét các biểu hiện về năng lực của học sinh:
Tự phục vụ, tự quản: VD: Có ý thức tự phục vụ/ Biết giữ gìn sách vở, đồ dùng/ Tự giác tham gia và chấp hành sự phân công của nhóm….
- Giao tiếp , hợp tác: VD: Có sự tiến bộ khi giao tiếp/ Nói to, rõ ràng/Biết hỏi cô giáo khi chưa hiểu bài/ Cần biết giúp đỡ bạn để cùng học tốt…
- Tự học và giải quyết vấn đề: VD: Bước đầu biết tự học/ Tự hoàn thành được nhiệm vụ học tập/Biết tự đặt câu hỏi và tự tìm được câu trả lời…
2.3. Phần ghi “các phẩm chất”:
Giáo viên ghi nhận xét các biểu hiện về một số phẩm chất của học sinh:
VD:
- Tình cảm, thái độ: Yêu quí bạn bè, thầy cô, cha mẹ…/Kính trọng người lớn tuổi/ Biết giúp đỡ mọi người…
- Tự trọng, tự tin, tự chịu trách nhiệm: Biết nhận lỗi/ Sửa lỗii/Tự tin trao đổi ý kiến trước tập thể/Mạnh dạn chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm…
- Trung thực, kỷ luật: Khi nhặt được của rơi trả lại/Chấp hành tốt nội qui trường, lớp….
- Chăm học, chăm làm, thích hoạt động nghệ thuật, thể thao: Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm, lớp/ biết làm việc phù hợp khi ở nhà…
Theo VNEN
0 Comments